Diễn đàn lớp A1 khoá 2009 - 2012
 
Trang ChínhĐăng kýĐăng Nhập

Share | .
 

 Người tiêu dùng Việt có đang bị "chặt chém"?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Tùng Tử Tế
●±‡±● MOD ●±‡±●
●±‡±● MOD ●±‡±●
avatar

Nam Tổng số bài gửi : 303
Thank : 15
Ngày tham gia : 16/04/2011
Tuổi : 24
Đến từ : Cầu Ngầm Phố

Bài gửiTiêu đề: Người tiêu dùng Việt có đang bị "chặt chém"?    5/5/2011, 1:27 pm

Hãy cùng thay đổi thói quen mua sắm

Có lẽ sẽ chẳng bao giờ có được một kết thúc có hậu cho người dùng Việt trong việc chọn lựa một chiếc xe gắn máy. Hiện tượng "làm giá" đã, đang và sẽ mãi tồn tại "nhờ" vào chiến lược kinh doanh "mua đứt bán đoạn" của những nhà sản xuất.

Do đó hơn ai hết, chính chúng ta - những người tiêu dùng hãy tự lấy "cứu" lấy bản thân hơn là trông chờ vào một phép lạ nào đó bằng việc thay đổi suy nghĩ, quan điểm và thói quen trong việc mua sắm hàng ngày.

Ở đây, mình có sưu tầm được một bài viết của bạn Fmquang trên diễn đàn BikerVietnam xoay quanh về đề tài này. Hy vọng sau khi đọc xong, mọi người sẽ rút ra cho mình một cách nhìn nhận mới về thói quen mua sắm trong nền kinh tế thị trường mở hiện nay.

"Thời gian gần đây, người tiêu dùng luôn đón nhận những thông tin về giá không mấy dễ chịu. Giá các loại hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm,... liên tục tăng lên. Ở đây, trên BikerVietnam, chúng ta chỉ nói về giá của các loại xe gắn máy vì đây là một trong những chủ đề luôn "nóng" đối với "thần dân Biker".

Honda vừa bị cộng đồng mạng "ném đá" vì bỏ mặc người tiêu dùng bị các đại lý "làm giá"

Tình trạng nâng giá quá cao trên một số loại xe máy của các hãng dù được báo chí lên tiếng nhiều lần, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc can thiệp nhưng gần như vẫn không có chuyển biến tích cực... Bởi như chúng ta đã biết qua các thông tin báo chí về các ý kiến từ cơ quan chức năng, cũng như các chuyên gia về luật, kinh tế, v.v... và cả ý kiến từ các hãng sản xuất xe máy như Honda, Yamaha thì họ không có lỗi, không vi phạm về việc các đại lý nâng giá (do các hãng xe phân phối sản phẩm cho các đại lý theo dạng "mua đứt bán đoạn") - một hình thức phân phối được nhiều hãng tại nhiều quốc gia áp dụng... Thậm chí các đại lý cũng không vi phạm thỏa thuận với các hãng sản xuất xe máy về việc bán cao hoặc thấp hơn giá đề xuất của hãng. Theo lý giải của các đại lý thì việc nâng giá bán các dòng xe mới ra nhằm bù lỗ cho việc giảm giá các loại xe đời cũ (các loại xe ít người mua) nhằm thu hồi vốn trên lượng xe tồn mà hãng xe buộc đại lý phải lấy kèm theo loại xe mà thị trường đang "sốt",...

Việc các đại lý nâng giá cao hơn giá đề xuất bán lẻ của hãng sẽ không có gì để phàn nàn bởi đã là mua bán thì vấn đề hiệu quả kinh doanh luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên một số đại lý đã nâng giá bán lên cao đến mức mà người tiêu dùng khó chấp nhận được. Lý giải về vấn đề giá quá cao so với giá đề xuất của hãng thì được cho là do cung và cầu không cân đối, do... giá thị trường???

Vậy thì ai? Nguyên nhân chính nào đã tạo ra những "cơn sốt giá" trên một số dòng xe máy trong các năm vừa qua và hiện nay?

Tại sao giá một số loại xe máy ở các đại lý luôn cao hơn rất nhiều so với giá đề xuất của nhà sản xuất? Có thật là do nhu cầu của người tiêu dùng quá lớn? Cung luôn không đủ cầu nên các đại lý nâng giá?... Lấy thành phố Hồ Chí Minh (Tp. HCM) - một thành phố có lượng xe máy lớn nhất nước ta và là một thị trường xe máy luôn "nóng" nhất làm ví dụ. Hiện tại, theo thống kê của cơ quan chức năng thì Tp. HCM có lượng xe máy khoảng 4,5 triệu chiếc, với dân số dưới 8 triệu người thì số xe trên đúng là chưa đủ, tuy nhiên trong con số 8 triệu dân này chưa trừ người già (rất ít tham gia giao thông bằng xe máy), trẻ em, người chưa đủ tuổi sử dụng xe máy. Nếu trừ các đối tượng này ra thì có lẽ con số người chưa có xe là không lớn. Từ đó có thể nói nhu cầu cần mua xe mới làm phương tiện đi lại là không lớn, nếu có thì nhu cầu ở đây có thể là đổi từ xe cũ sang xe mới!

Như đã nói ở trên thì đã có bao nhiêu câu trả lời, phân tích từ các chuyên gia kinh tế, luật, nhà sản xuất, và cả các cơ quan chức năng với nhiều nguyên nhân, lý do khác nhau... Nhưng, có một lý do mà chúng ta - những người tiêu dùng có thể đã góp phần tạo ra các "cơn sóng giá" này...

Bạn thật sự chưa có phương tiện (xe máy) để đi lại nên nhất định phải mua bằng được chiếc Honda Airblade hoặc chiếc Yamaha Exciter 2011? Trong khi bạn có thể tìm mua một dòng xe khác cũng của Honda hoặc Yamaha với giá của hãng xe đề xuất, hay sản phẩm của hãng khác với giá khá hợp lý.

Chúng ta luôn tỏ ra quá vội vàng trong việc mua sắm những sản phẩm mới, những phiên bản mới với những cái giá cao ngất ngưỡng. Chính cái tâm lý vội vàng mua cho bằng được này đã góp phần tạo nên những làn sóng (nhất thời) cung không đủ cầu, và các đại lý không bỏ lỡ việc "thi nhau mua xe mới" của người tiêu dùng để làm giá.

Hãy thử nghĩ, nếu mọi người trong chúng ta đừng quá nôn nóng, hấp tấp mua cho bằng được và bằng mọi giá các sản phẩm mới ra thì liệu các đại lý có tạo được những cái "giá ảo" này không?

Đôi lúc đi mua hàng, chúng ta vô tình mua "hớ" vài trăm ngàn, thặm chí vài chục ngàn thì chúng ta đã cảm thấy khó chịu, vậy không hiểu sao khi mua một sản phẩm mà chúng ta biết chắc là mình bị người bán "chém" cả chục triệu đồng, hoặc hơn nữa mà chúng ta vẫn cứ tranh nhau mua? Mỗi người trong chúng ta hãy tự trả lời câu hỏi này một cách thỏa đáng để xem như thế liệu mình có phải là một người sáng suốt trong chi tiêu?

Hãy bình tĩnh đón nhận một sản phẩm mới, hãy là một người tiêu dùng thông thái bởi các sản phẩm xe máy đang nói ở đây đâu phải là nhu yếu phẩm như gạo, nước... - không có nó thì có thể đói và khát!? Đừng tranh nhau mua bằng mọi giá bởi các sản phẩm này không hẳn là loại hàng hóa "độc nhất" dành riêng cho một người hoặc một nhóm người nào, nó (sản phẩm) cũng không phải là hàng "hiếm" để chúng ta phải tranh nhau mua (mà luôn được sản xuất hàng loạt) để rồi tất cả người tiêu dùng chúng ta cùng chịu thiệt hại một cách vô lý.

Hãy cùng nhau thay đổi cách mua sắm để góp phần mang đến lợi ích lâu dài cho cộng đồng người dân Việt Nam ta, góp phần cùng xã hội làm cho giá trị của từng sản phẩm, dịch vụ, ... trở về đúng giá trị đích thực của nó."
Chữ Ký


CHU TƯỚC-MOD
Ngày mai anh không còn em nữa, không cho ai là tất cả
Để nỗi cô đơn theo anh đến một miền trời xa
Để nhắc cho anh biết bao ngày hạnh phúc êm đềm
Nhắc cho anh luôn còn lại một trái tim,
YÊU EM!!!

Khách viếng thăm nhìn gì thế e!!!
Về Đầu Trang Go down
http://www.hdvietnam.com/diendan/82-non-hd/100503-lord-rings-fel
Beemo
°º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,¸ ADMIN °º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,¸
°º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,¸ ADMIN °º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,¸
avatar

Nam Tổng số bài gửi : 348
Thank : 44
Ngày tham gia : 29/03/2011
Tuổi : 24
Đến từ : Đi học tại nơi núi cao

Bài gửiTiêu đề: Re: Người tiêu dùng Việt có đang bị "chặt chém"?    5/5/2011, 1:34 pm

Bài viết này là bài viết khai trương cho mục tin tức dân chơi, anh em vỗ tay hoan nghênh nào
Chữ Ký

Về Đầu Trang Go down
http://dcmn.tk
 

Người tiêu dùng Việt có đang bị "chặt chém"?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
๑۩۞۩๑ ๑♥๑ A1 09 - 12 ๑♥๑ ๑۩۞۩๑ :: Giải Trí :: Tin tức dân chơi-